; }

Wednesday, July 26, 2017

QUÂN ĐỘI MỸ TẠI NAM HÀN THÀNH LẬP ĐƠN VỊ TÌNH BÁO HUMINT


Lữ đoàn tình báo Humint 501
Quân đoàn số 8 của lực lượng quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc công bố kế hoạch thành lập Đại đội thông tin 524, trực thuộc Lữ đoàn thông tin 501, vào tháng 10 tới. Lữ đoàn thông tin 501 là một đơn vị quân đội phụ trách chung về tác chiến thông tin trên bán đảo Hàn Quốc. Lữ đoàn này hiện có bốn đại đội thông tin. Đại đội tìm kiếm phân tích thông tin hàng không 3 chuyên thu thập và phân tích thông tin tình báo bằng các máy bay RC-12, RC-7. RC-12 Guardrail là máy bay hỗ trợ thu thập thông tin tình báo tín hiệu, còn gọi là SIGINT (Signal intelligence). RC-7 là máy bay hỗ trợ thu thập thông tin liên lạc tình báo, còn gọi là COMINT (Communications intelligence), và thông tin hình ảnh, còn gọi là IMINT (imagery intelligence). Đại đội thông tin 532 đảm nhận nhiệm vụ thu thập và phân tích thông tin tình báo về dấu hiệu và cảnh báo (Indications and Warning), với nhiệm vụ chính là đọc các dấu hiệu khiêu khích từ những động thái nhỏ nhất của quân đội Bắc Hàn, để đưa ra biện pháp đối phó kịp thời ngay tức khắc. Hiện tại, đơn vị này còn đảm nhận nhiệm vụ liên quan đến tình báo con người (HUMINT). Đại đội thông tin 719 thu thập và phân tích các thông tin tình báo ở cả mức độ chiến thuật và chiến lược. Đại đội thông tin 368 đảm nhận nhiệm vụ ngăn chặn các hoạt động do thám tình báo của địch và tác chiến bằng thông tin điện tử IEW (Intelligence and Electronic Warfare). Đây là đơn vị lực lượng dự bị có trụ sở chính ở California, Mỹ.

Tình báo Humint
Tình báo Humint là hoạt động thu thập thông tin trực tiếp bằng nguồn lực con người, qua đó giúp xác định các thông tin mà thiết bị nghe lén thông tin liên lạc, vệ tinh, hay máy bay do thám không thể thu thập được. Việc quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc thành lập đơn vị Humint được cho là do hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là năng lực hạt nhân và hỏa tiển của Bắc Hàn được đánh giá đã đạt gần đến mục tiêu uy hiếp đến lãnh thổ nước Mỹ. Nguyên nhân thứ hai được cho là những hạn chế từ việc thu thập thông tin bằng thiết bị máy móc. Mạng thông tin liên lạc trên toàn mặt trận của Bắc Hàn đều được bố trí ngầm dưới mặt đất, kỹ thuật đánh lừa vệ tinh hay máy bay trinh thám của nước này cũng tiến bộ hơn trước và việc sử dụng các thiết bị tiên tiến để thu thập thông tin cũng gặp nhiều hạn chế ở những khu vực xa xôi. Do đó, việc tăng cường hoạt động thu thập thông qua con người hứa hẹn sẽ giúp nâng cao tính chính xác của các thông tin tình báo.

Dư luận đang hết sức chú ý đến việc quân đội Mỹ sẽ thu thập thông tin nào và bằng cách nào. Nguồn cung cấp thông tin có thể kể đến những quan chức cấp cao đã chạy trốn khỏi miền Bắc, những người đã từng có kinh nghiệm đến thăm Bắc Hàn, và các cơ quan tình báo của Mỹ. Các thông tin sẽ thu thập tập trung về vũ khí hạt nhân, kỹ thuật
hỏa tiển đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), và những thay đổi đột ngột trong nội bộ miền Bắc. 

http://world.kbs.co.kr/vietnamese/news/news_newsthema_detail.htm?lang=v&id=news_newsthema&No=10070208&current_page=

No comments:

Post a Comment