Phi Ðoàn 716 sử dụng phi cơ U-6A Beaver là một kiểu đã được thiết kế lại của phi cơ quan sát L-20 của hãng de Havilland (Canada) như trong hình sau đây:
· U.6A (L20): Vừa liên lạc vừa có thể cải biến để phóng thanh và rãi truyền đơn chiêu hồi, gọi chung là nhiệm vụ Tâm lý chiến, (Psychological Warfair, Psywar).
Hảng sản xuất : de Havilland Aircraf of Canada Ltd. Ðộng cơ Pratt & Whitney R-985-AN, 450 hp. Sải cánh 48 ft (14.63m), chiều dài 30 ft 4 in (9.24m), chiều cao 10 ft 5in (3.17 m). Tốc độ 156 knots (288 km/h; 180 mph). Bay cao 20,000 ft (6096 m). Tầm hoạt động 600 mi (965 km). Trọng tải 7 người hay 1000 lb (453 kg). Trọng lượng tối đa lúc cất cánh 4820 lb (2186 kg)
NGUỒN : http://www.wings-aviation.ch/72-Vietnam/2-Aircraft/DHC-Beaver/Transport.htm
Anh NGUYỄN VĂN XUÂN Biệt đội 7 KTĐB với chiếc U- 6A tại phi trường dã chiến căn cứ Đồng tâm Sư đoàn 7 Bộ binh |
U 6 A |
EC 47 D |
PHI ĐOÀN 718 THIÊN LONG
Chương trình EC 47 được bí mật thành
lập từ 1965-1966 để cung cấp tin tức tình báo cho Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ
mà sự bí mật được vén màn trước khi Hoa kỳ rút chân khỏi chiến trường
Việt Nam. Tại miền Nam Việt Nam, Phi Đoàn 360th TEWS đóng tại phi trường
Tân Sơn Nhất, Phi Đoàn 362nd TEWS đóng tại phi trường Nha Trang sau dời
ra Đà Nẵng.
Trong năm 1971, để chuẩn bị chương trình Việt Nam hóa chiến tranh, để
bàn giao phi cơ EC47 cho Không Lực VNCH nhóm phi hành đầu tiên gồm 6
điều hành viên (Navigator) dưới sự chỉ huy của Đại Úy Nguyễn Văn Thắng
đến xuyên huấn tại Phi Đoàn 360th TEWS để trở thành huấn luyện viên
tháng 12-1971. Tháng 4-1972 một số hoa tiêu tốt nghiệp tại Hoa Kỳ và nhiều Trưởng Phi Cơ và Cơ Phi các phi đoàn vận tải 314, 415 và 819 Hỏa Long được tuyển chọn sang Phi Đoàn 360th TEWS để xác định hành quân dưới sự chỉ huy của Thiếu Tá Nguyễn Hữu Bách.
Năm 1973 Phi Đoàn Thiên Long 718 chánh thức hoạt động dưới danh nghĩa
Không Lực VNCH, Hoa Kỳ bàn giao trọng trách cho Phi Đoàn này, chỉ còn
Phi Đoàn 361th TEWS, đóng tại Utapao, Thái Lan trách nhiệm dọc theo biên
giới Tam Biên. Phi Ðoàn 718 EC-47 Không Thám Ðiện Tử chánh thức thành lập tại căn cứ Không Quân Tân Sơn Nhất và hoạt động trực tiếp Phòng 7 Bộ Tổng Tham Mưu cho đến tàn cuộc chiến. Tổ chức đầu não của Phi Ðoàn 718 gồm có: -Phi đoàn trưởng: Trung Tá Nguyễn Hữu Bách - Phi đoàn phó:Thiếu Tá Phan Văn Lộc - Phụ trách Ðiều Hành Viên: Thiếu Tá Nguyễn Văn Thắng.
Phi Đoàn 718 EC-47 Không Thám Điện Tử không những là một phi đoàn tác
chiến mà là một phi đoàn có quân số lớn nhất với hơn 500 quân nhân các
cấp và 36 phi cơ EC-47 được trang bị với hệ thống ALR-34. Phi hành đoàn
âm thầm thi hành nhiệm vụ, không bao giờ tiết lộ việc hành quân kể cả
người thân. Nhân viên Phi Đoàn 718 phải qua máy nói sự thật (Polygragh
test) và tuân theo những luật lệ đặc biệt như phải giữ bí mật về hoạt
động và nhất là không được chụp ảnh của phi cơ bất luận bên trong hay
bên ngòai. Vì lý do nầy hình ảnh hoạt động của Phi Đoàn 718 rất hiếm.
Dưới mắt ngườì ngoài, mỗi chuyến bay chỉ là một phi vụ C47 vận tải. Phi
cơ không trang bị vũ khí ngọai trừ máy móc điện tử bên trong và 16 trái
flare ở sau đuôi để chống hỏa tiễn tầm nhiệt SA7. Phi vụ có vẻ rất yên
bình, thực ra rất nguy hiểm vì phi cơ phải bay lượn trên vùng địch trong
một thờì gian dài, trung bình 3 giờ đến 5 giờ. Khi Hiệu Thính Viên Đơn
vị 17 khám phá ra mục tiêu, phi cơ phảì lại gần để chấm tọa độ thông
thường ở trên những họng súng phòng không hoặc SA7.
Tùy theo nhu cầu chiến trường có hai loạì phi vụ khác nhau.
- Phi vụ ưu tiên 1 hay là search and destroy mission. Sau khi xác định bán kính của mục tiêu chừng 300 m oanh tạc cơ được gọi đến thanh toán thông thường là F4 của USAF, đôì khi cả B52. Sau ngày Mỹ rút quân phi vụ ưu tiên 1 không còn search and destroy nữa, tin tức nhận được lập tức chuyển xuống cho Bộ chỉ huy hành quân các vùng chiến thuật. - Phi vụ hàng ngày (Routine mission) thông thường là để theo dõi sự chuyển quân của địch và các dự kiện gởì về Phòng 7 Bộ Tổng Tham Mưu. Từ ngày thành lập đến tháng 4.1975, có tất cả 3 phi vụ đều cùng mang phi vụ Thiên Long 13 và cùng bay trên vùng trời biên giới Việt Miên đã lâm nạn.
- Chiếc đầu tiên vào ngày 26-10-1973, do Trưởng Phi Cơ Tr/Úy Lăng Đức
Triều và Hoa Tiêu phó Th/Úy Trần Văn Vân điều khiển, đã trúng đạn phòng
không bên máy cánh phải, phải bay về phi trường TSN bằng một máy, đáp
khẩn cấp bằng bụng. Kết quả Trưởng Phi Cơ bị tử nạn, riêng Hoa Tiêu phó
Th/Úy Trần Văn Vân bị thương nặng, tưởng đã chết, đưa vào nhà xác sau
nhờ Th/Tá Phi Đoàn Phó Phan Văn Lộc phát giác đem từ nhà xác ra cứu sống
trong tình trạng “thập tử nhất sinh”.
- Chiếc phi cơ thứ hai có tail code là WR 0013, phi vụ 0913 vào ngày
9-5-1974 cất cánh từ phi trường TSN lúc 13:00 hoạt động tại vùng Mỏ Vẹt,
Tây Ninh bị phòng không của địch bắn trúng cánh trái. Nhờ vào sự bình
tỉnh và kinh nghiệm của phi hành đoàn gồm có Trung Úy Nguyễn Ngọc Oanh -
Trưởng Phi Cơ, Trung Úy Đoàn Văn Nô - Hoa Tiêu và Trung Úy Lê Thước-
Điều Hành Viên đã về đáp khẩn cấp an toàn tại phi trường Tây Ninh, nhưng
phi cơ bị gãy cánh trái và xác chiếc phi cơ nầy đã để lại phi trường
Tây Ninh sau khi chuyên viên tháo gỡ các máy móc điện tử trên tàu.
- Sự mất mát lớn lao của Phi Đoàn Thiên Long 718 là trong phi vụ Thiên
Long 13 ngày 13-5-1974 bị trúng hỏa tiễn tầm nhiệt SA7 bắn rơi trên vùng
trời Tây Ninh, gần núi Bà Đen và Mỏ Vẹt. Phi vụ nghiệt ngã và đau
thương này cũng mang số phi vụ 13, phi cơ mang “tail code” WT 0019 cất
cánh từ phi trường TSN lúc 13:00, ngoại trừ điều hành viên là Th/Úy
Trương Tử Ân nhảy dù sống sót và bị địch bắt giữ làm tù binh, phi hành
đoàn còn lại đều bị tử nạn. Th/Úy Ân bị dẫn bộ đưa ra Bắc ngày
19-7-1974 và được trả về Nam vào khoảng năm 1982.
Tóm lại, các hoạt động của Phi đoàn Thiên Long 718 là hoạt động tình
báo, bí mật không phải ai cũng biết. Dù trưởng thành trong một thời gian
quá ngắn, Phi Ðoàn 718 EC-47 Không Thám Ðiện Tử đã tích cực đóng góp
tin tức tình báo cho và các chiến trường, khám phá và hủy diệt nhiều mục
tiêu địch rất hữu hiệu.
"...For the Indochina war, the C-47 continued her transport duties but
took on additional missions, such as electronic reconnaissance and
gunship. The electronic reconnaissance aircraft came in three styles,
the EC-47N, EC-47P and EC-47Q. Their mission was to collect
communications intelligence (COMINT) by intercepting enemy
communications and conduct airborne radio direction finding (ARDF)
against those communications to locate the enemy. It must be understood
that the ARDF was locating the communications transmitter, which was
thought to be close to a tactical commander and his forces. For the most
part, the EC-47s targeted low powered high frequency communications
which were routinely used by the tactical NVA and other enemy units...."
(By Ed Marek, editor
March 28, 2011 The EC-47 aircraft and its ARDF-COMINT equipment http://www.talkingproud.us/Military/...sAircraft.html) Nguồn tham khảo https://hoiquanphidung.com/forum.php http://www.talkingproud.us/Military/Det3EC47s/Det3EC47s/Det3EC47sAircraft.html http://www.ec47.com/welcome-to-the-ec-47-history-site THỚI TÍN tổng hợp HÌNH ẢNH : sưu tầm từ internet |
---|
Cụ thể thì có nhưng tên gọi chưa chính xác chưa đúng . Ở đã Nẵng cũng có gọi là 718 chuyên bay đêm chủ yếu là đo trắc giác để lấy tọa độ đài phát song (tí hiệu ) của cấ tr đoàn ...
ReplyDelete