; }

Saturday, January 16, 2016

Điệp viên Việt Nam Cộng hòa đánh giá đối thủ



Cựu Điệp báo viên của Việt Nam Cộng hòa từ thời của Tổng thống Ngô Đình Diệm bình luận, đánh giá về các nhà tình báo của đối phương từ Bắc Việt Nam, trong đó có các nhân vật như Phạm Xuân Ẩn, Vũ Ngọc Nhạ, Phạm Ngọc Thảo, Ba Quốc Đặng Trần Đức v.v...
Trao đổi với BBC từ thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ, ông Đặng Chí Bình, tác giả bộ Hồi ký bốn tập ' Thép Đen', nói:
"Bất cứ người nào làm về ngành nghề gì, thì về ngành nghề đó người ta hiểu biết hơn nhiều người khác. Thí dụ, một người làm thợ mộc thì những chuyện về thợ mộc, thì người ta biết nhiều.



Quá dễ dàng!

"Ví dụ bác sỹ, thì người ta biết về việc ấy rất nhiều chuyện, tôi ngành tình báo của tôi, cả cuộc đời của tôi, cho nên chuyện Phạm Xuân Ẩn, này khác, tôi biết rất nhiều chuyện, biết nhiều chuyện lắm, mà biết nhiều chuyện mà người khác không biết nữa cơ...
"Tôi nói rằng là Phạm Xuân Ẩn hay là Mười Hương, hay vân vân, vân vân, biết bao nhiêu, cả những người mà ở trong Phủ Tổng thống với ông Ngô Đình Diệm với lại (ông) Nguyễn Văn Thiệu.
"Nếu họ làm việc đó mà ở Hà Nội thì tôi quỳ xuống, tôi kính nể, nhưng mà ở bên thế giới tự do thì quá dễ dàng," tác giả của Thép Đen, tức cựu Điệp viên X20 của Việt Nam Cộng hòa, nói.
Mở đầu Phần Đầu cuộc trao đổi với BBC từ Hoa Kỳ, ông Đặng Chí Bình kể về những vất vả, gian khó khi ông bắt đầu viết bộ Thép Đen và định cư tại Hoa Kỳ nhiều năm về trước.

 Tôi dám phê phán cả CIA 'dù họ ghét tôi'


Tác giả bộ Hồi ký Thép Đen, cựu điệp báo viên của Việt Nam Cộng Hòa thời Tổng thống Ngô Đình Diệm, ông Đặng Chí Bình, chia sẻ về cuộc đời và số phần làm 'tình báo' của mình với những 'chuân chuyên', 'khó khăn' và 'thiệt thòi' trong nghề.
Bình luận về những hạn chế của CIA khi đào tạo những người như ông trong thời gian đầu của cuộc chiến Việt Nam những năm cuối 1950 và đầu 1960, tác giả Hồi ký Thép Đen, hay điệp viên với bí số X20, nói:
"Tôi dám nói sự thật. Người khác, cộng sản chế CIA, họ coi thường, các quý vị và dư luận chế CIA, họ coi thường, nhưng CIA huấn luyện tôi, mà tôi nói những nhược điểm của họ ra, họ ghét lắm.



Dám nói sự thật

"Tôi biết thế, nhưng mà sự thật, tôi dám nói sự thật. Dù tôi có bị thiệt hại, tôi vẫn nói, vì đấy là sự thật.
"Thí dụ, trang bị cho tôi một điệp viên sắp sửa đi vào trong Thủ đô Hà Nội để hoạt động năm 1962, mà trang bị cho tôi, xin đọc lại sách Thép Đen đi...
"Trang bị cho tôi bằng cái gì? Thuốc là Đại Tiền Môn của Trung Cộng, bao quẹt là của Đài Loan, điều đó ở bến xe hay ở đâu, tôi chỉ cần rút bao thuốc lá ra là tôi đã bị lộ rồi.
"Tại sao thuốc lá Trường Sơn, thuốc là Hoa Mai, thuốc lá Tam Đảo, thuốc lá Thăng Long, thuốc là thông thường mà họ bán ở Hà Nội đó, bán ở ngoài phố xá đó, tại sao không có?
"Như thế là anh không có người của anh năm 1962 trở về trước ở trong đó để cung cấp những cái đó cho anh, mà lại mua thuốc lá Đại Tiền Môn của Trung Cộng," ông nói với BBC.

NGUỒN : BBC
http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2016/01/160116_dangchibinh_thepden_part1

No comments:

Post a Comment