; }

CẦU MỐNG .


 Lúc mới được xây dựng xong , cầu Mống Sài Gòn được dùng cho cả người đi bộ cũng như xe cơ giới.

Cầu Mống được công ty Eiffel xây dựng theo đơn đặt hàng của hãng Messageries Maritimes (Pháp) vào năm 1893 - 1894.
Cầu có chiều dài 128 mét, rộng 5,2 mét, xây bằng thép kiên cố. Thành cầu uốn cong, có những khoảng trống và được sơn màu đen, bắc ngang qua rạch Bến Nghé nhằm nối liền Quận 1 và Quận 4.
Năm 1893 - 1894 cây cầu này được công ty vận chuyển hàng hải Mеssagеriеs Maritimеs của Pháp đầu từ kinh phí xây dựng. Với chiều dài 128m, chiều rộng 5.2m và lề đi bộ là 0.5m, cầu được xây bằng thép vô cùng kiên cố, và là một trong những cây cầu đồ sộ thời bấy giờ.
Cầu có kiến trúc khá đặc biệt, theo phong cách phương Tây cổ điển. Ngày mới được xây dựng, người Pháp đặt tên là Arcenciel ( L'Arc-en-Ciel )nghĩa là cầu Vồng bởi kiến trúc cong cong.
Tuy nhiên về sau người Việt ta lại gọi bằng cầu Mống bởi lối kiến trúc tựa như vòng mống, và cái tên đó được gọi cho đến ngày nay.
Có thể thấy cầu Mống Sài Gòn cùng với nhiều công trình kiến trúc thời Pháp đã để lại cho thành phố này những di sản kiến trúc có giá trị lịch sử và nghệ thuật cao.
Nếu tính 6 cây cầu có lịch sử lâu đời nhất của Sài Gòn là “Nhất Y, nhì Mống, tam Bông, tứ Đường, năm Nghè, Sau Lợi" thì Cầu Mống chỉ đứng sau cầu Chữ Y.

No comments:

Post a Comment