; }

Thursday, November 30, 2023

VÀI QUAN ĐIỂM VỀ CỰU NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ HENRY KISSINGER

     TRỊNH XUÂN LẠNG         

 

HENRY KISSINGER
(ảnh : Wikipedia)
            Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger qua đời hưởng thọ 100 tuổi ( theo CNN ngày 30/11/2023). Ngoài chức vụ Cựu ngoại trưởng kiêm cố vấn  An ninh Quốc gia cho Cựu Tổng thống Nixon. Ông Kissinger còn là chính trị gia lỗi lạc và bá đạo qua nhiều đời tổng thống Hoa kỳ hoặc thuộc đảng Dân chủ hay Cộng hòa Mỹ.

            Được biết Henry Kissinger mang Quốc tịch Đức nhưng gốc là người Do thái. Vào gần cuối thế chiến thứ II. Kissinger được một người Bác ở Mỹ bảo lãnh sang Hoa kỳ. Để có thể có Quốc tịch Mỹ mau lẹ hơn quy định, Kissinger xin gia nhập quân đội Hoa kỳ với cấp bậc binh nhì và được điều động sang chiến trường Âu châu. Nhờ biệt tài đánh giá các tin tức chiến trường xuất sắc, Kissinger từ cấp bậc binh nhì đã leo lên đến cấp bậc Trung úy . Thế giới chiến tranh thứ II chấm dứt, Kissinger giải ngủ và nhờ có học bổng GI Bill , Kissinger được gia nhập trường đại học Harvard và tốt nghiệp Tiến sĩ Luật khoa ở viện đại học danh tiếng này.

Tổng thống Mỹ Richard Nixon (trái) trong cuộc gặp với Cố vấn An ninh Quốc gia Henry Kissinger (phải) tại Tòa Bạch ốc vào ngày 16/09/1972 (ảnh : Getty Images)

                  Tổng thống Hoa kỳ Richard Nixon đã tìm ra một thiên tài và một chính trị gia cực kỳ bá đạo sáng giá có một không hai trên thế giới này qua luận án ra trường và các bài khảo luận về quan hệ ngoại giao quốc tế do Kissinger viết.

                  Dưới đây là một số kỳ tích ngoại giao làm đảo lộn trật tự thế giới do Kissinger làm được kể từ năm 1972 cho đến ngày nay:

        1- Tìm ra sự rạn nứt giữa hai hệ phái Cộng sản Đệ tam (cộng sản Việt nam và cộng sản Liên xô) và Cộng sản Đệ ngũ (Trung quốc đại lục).

        2- Đưa Trung quốc cộng sản trở về với quỹ đạo Tư bản chủ nghĩa qua thỏa thuận Thượng hải (Shanghai communique).

        3- Thỏa hiệp với cộng sản Việt nam rút toàn bộ Hải Lục Không quân Hoa kỳ ra khỏi Việt Nam Cộng hòa. Cắt đứt hoàn toàn viện trợ kinh tế, tài chánh, quân sự cho miền nam Việt nam và cam đoan sẽ không đưa B 52 trở lại chiến trường Việt nam Tự do và để mặc cho Hà nội xua quân chiếm hết lãnh thổ Việt Nam Cộng hòa.

        4- Đích thân Kissinger đưa cho Mao Trạch Đông đọc nghị quyết của Bộ Chính trị đảng cộng sản Liên xô (thời Leonid Brezhnev) và 27 không ảnh cở 18x24 chụp 49 sư đoàn khinh chiến nguyên tử Liên xô và trải quân sát biên giới Trung - Xô chỉ cách Bắc kinh không quá 450 cây số, cũng theo nghị quyết này thì dảng cộng sản Liên xô nghị quyết lật đổ Mao Trạch Đông bằng phương tiện quân sự và đưa Tưởng Giới Thạch lên làm nhà lãnh đạo Trung hoa Đại lục.

        5- Năm 1991, khối Cộng sản quốc tế sụp đổ tan tành. Hai nhân vật có công nhất trong việc làm khối cộng sản Quốc tế tan rã, đó chính là Henry Kissinger và Lê Duẫn.

        6- Karl Marx là cha đẻ ra chủ nghĩa Cộng sản thế giới. Marx là người Đức Do thái. Kissinger 70 năm sau chỉ dùng có miệng lưỡi bá đạo mà phá tan khối Cộng sản Quốc tế. Kissinger cũng là người Đức gốc Do thái.


TRỊNH XUÂN LẠNG


No comments:

Post a Comment