Boeing EA-18G Growler
là một phiên bản tác chiến điện tử sử dụng trên háng không mẫu hạm hai
chỗ ngồi được phát triển từ F/A-18F Super Hornet. Nó bắt đầu được chế
tạo vào năm 2007 và sẽ được cung cấp cho các phi đội vào năm 2009.
EA-18G sẽ thay thế những chiếc EA-6B Prowler đã cũ của hải quân Mỹ. .
Chỉ
vài chiếc EA-18G hoạt động là có thể vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống điện
tử của đối phương, đến điện thoại cũng không sử dụng được. Sau đó nó sẽ
phóng hỏa tiển tiêu diệt mục tiêu.
Thực
chiến tại chiến trường Iraq và Lybia cho thấy, sức mạnh của những chiếc
EA-18G còn hơn cả sự mong đợi khi chỉ cần một vài chiếc là có thể vô
hiệu hóa toàn bộ hệ thống điện tử của đối phương, thậm chí nó còn phá
được cả sóng điện thoại khiến việc liên lạc hoàn toàn tê liệt.
EA-18G
Growler có chung hơn 90% thiết kế của Super Hornet. Thiết bị làm nhiễu
và những thùng nhiên liệu phụ cũng được tăng thêm, như vậy, EA-18G sẽ có
tầm hoạt động dài hơn và thời gian trên không cũng tăng thêm. EA-18G có
thể được trang bị với 5 thiết bị gây nhiễu chiến thuật ALQ-99, thêm hỏa tiển để tự vệ AIM-120 AMRAAM, hai hỏa tiển chống bức xạ tốc độ cao
AGM-88 HARM.
EA-18G
trang bị radar AESA AN/APG-79 theo tiêu chuẩn của Super Hornet Block
II. Khu vực chứa pháo M61 trước mũi máy bay được thay thế bằng hệ thống
kiểm soát các hệ thống gây nhiễn AN/ALQ-218 và AN/ALQ-99.
Giá treo ở đầu cánh lắp hệ thống gây
nhiễu có vỏ bọc AN/ALQ-218, các giá treo ở chính giữa thân và cánh giúp
nó mang được 2, 4 hoặc 5 hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-99.
AN/ALQ-218 kết hợp với AN/ALQ-99 cung
cấp đầy đủ một bộ tác chiến điện tử giúp phát hiện và gây nhiễu nhằm
chống lại tất cả những mối đe dọa từ các hệ thống phòng không.
Khu vực chứa pháo M61 trước mũi máy bay được thay thế bằng hệ thống kiểm soát các hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-218 và AN/ALQ-99
Giá treo ở đầu cánh lắp hệ thống gây nhiễu có vỏ bọc AN/ALQ-218, giá treo dưới cánh lắp hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-99
Ngoài hệ thống tác chiến điện tử, EA-18G
Growler còn được trang bị các hỏa tiển không đối không AIM-9 Sidewinder,
AIM-120 AMRAAM để chống lại các mối đe dọa từ trên không.
Ngoài ra còn máy bay còn trang bị hỏa tiển chống bức xạ AGM-88 HARM để chế áp, tiêu diệt radar và các hệ thống hỏa tiển phòng không đối phương. Lắp hệ thống quang điện tử AN/ASQ-228
ATFLIR để chỉ thị mục tiêu được phát hiện và phối hợp tấn công với các
máy bay Hornet khác.
EA-18G của phi đội VAQ-132
Scorpions được trang bị hỏa tiển AGM-88 HARM, VAQ-132 Scorpions là phi
đội đầu tiên triển khai EA-18G vào hoạt động
Thông số kỹ thuật cơ bản của EA-18G Growler
Phi hành đoàn: 2 người; Dài: 18,31 m; Sải cánh: 13,62 m; Cao: 4,88 m; Diện tích cánh: 46,5 m2; Trọng lượng rỗng: 14.552 kg; Trọng lượng cất cánh tối đa: 29.937 kg.
Động cơ: 2 động cơ turbine khí phản lực
F414-GE-400 có khả năng tái khai hỏa. Khả năng chứa nhiên liệu bên
trong: 6.354 kg; Tốc độ tối đa: Mach 1,8; Tầm hoạt động: 2.356 km; Bán
kính chiến đấu: 722 km; Tầm hoạt động với 3 thùng dầu phụ: 3.330 km;
Trần bay: 15.000 m; Tốc độ leo cao: 228 m/s.
Vũ khí trang bị: 9 giá treo với tải trọng tối đa vũ khí mang được là 8.050 kg, bao gồm
- Hỏa tiển không đối không: AIM-9 Sidewinder, AIM-120 AMRAAM.
- Hỏa tiển chống bức xạ: AGM-88 HARM.
- Bom có dẫn đường: AGM-154 JSOW (Joint Standoff Weapon); GBU-31, GBU-32, GBU-38 JDAM; GBU-54 LaserJDAM; Paveway II, III.
- Hệ thống tác chiến điện tử có vỏ bọc: AN/ALQ-218, AN/ALQ-99.
- Hệ thống quang điện tử trinh sát hồng ngoại có vỏ bọc: AN/ASQ-228 ATFLIR.
EA-18G
cũng sẽ sử dụng hệ thống Xóa bỏ gây nhiễu INCANS, hệ thống này cho phép
truyền thông tin bằng tiếng nói trong nội bộ, trong khi hệ thống thông
tin của đối phương bị nhiễu. Những chiếc EA-18G sẽ mang hỏa tiển AIM-120
AMRAAM để tự vệ và hai hỏa tiển AGM-88 HARM hoặc hỏa tiển AGM-88E AARGM
(Advanced Anti-Radiation Guided) để tiêu diệt các đài radar của đối
phương. Hãng Boeing vẫn đang nghiên cứu các phương án để nâng cấp những chiếc máy bay rất nguy hiểm này lên một tầm cao hơn.
No comments:
Post a Comment