Tháng 5 năm 1974, tại Sài Gòn có một người thợ lớn tuổi là ông Nguyễn Văn Trương sống ở khu ngã tư Bảy Hiền thuộc Gia Định đã tự chế một chiếc xe gắn máy hai bánh chạy bằng điện. Ông Trương đã chạy thử xe dưới sự chứng kiến của phóng viên nhật báo Sóng Thần. Sự kiện này được tường thuật trên số báo 870 ra ngày 18/5/1974 với tiêu đề: “Xe gắn máy chạy bằng điện khỏi xăng không đạp máy, rú ga là vọt”.
Theo tác giả bài viết, ông Trương trước đây là chuyên viên cơ khí ngành Công binh trong quân đội VNCH. Lúc đó, giá xăng đang lên vùn vụt. Có lẽ vì vậy, ông nghĩ ra việc thiết kế một xe hai bánh chạy bằng điện sẽ tiết kiệm hơn. Ông bắt đầu tiến hành cách đó bốn tháng (đầu năm 1974) từ những bộ phận đơn giản lượm lặt trong số những đồ vật phế thải của Quân đội Mỹ để lại. Vì vậy chính ông cũng không định giá được chiếc xe của mình là bao nhiêu.
Phần trước và sau xe, ông Trương dùng phuộc và ống nhún của chiếc xe P.C 50 của hãng Honda, nhưng phần thân giữa thì chế lại để có thể mang nổi sức nặng của hai bình điện 12v và động cơ.
Phóng viên tường thuật buổi chạy thử xe: “Trên khoảng đường vắng, người đàn ông lớn tuổi lái chiếc xe hai bánh chạy vo vo thiếu hẳn tiếng nổ đặc biệt của loại PC-50 thông thường. Tới đầu đường gặp đèn đỏ, người lái xe nhả ga bóp thắng, lập tức tiếng máy tắt. Đèn xanh, người đàn ông vặn ga và chiếc xe lại êm ả chạy”.
Phóng viên báo Sóng Thần đã xin chủ nhân cho chạy thử. Tốc độ tối đa xe khoảng 25 cây số một giờ theo đồng hồ tốc độ của chiếc xe Honda Nhật. Kiểu mẫu đầu tiên của xe còn cồng kềnh, nặng nề. Theo lời người chế tạo, xe có thể chạy liên tục trong khoảng hai tiếng đồng hồ. Trên xe không có đồng hồ hoặc dụng cụ báo cho người lái xe biết tình trạng của bình điện, tuy nhiên bất tiện này có thể khắc phục trong trường hợp xe được sản xuất hàng loạt. Vẫn theo ông Trương, mỗi lần sạc điện vào bình tốn độ 1.000 watts, một lượng điện không đáng bao nhiêu để chạy xe trong hai giờ liền.
Điểm dễ chịu là xe chạy điện không cần đạp máy, chỉ kéo ga là xe chạy, tắt ga là tắt luôn máy và mỗi lần xuất phát không có gì bất tiện khó khăn. Phí tổn chạy xe này so với xe chạy xăng thời đó được tính là rẻ gấp 8 lần.
Trong tình trạng giá xăng cao, khan hiếm lúc đó, ông Nguyễn Văn Trương ngỏ ý muốn hợp tác với người có vốn, hoặc được chính quyền giúp đỡ, để sản xuất hàng loạt loại xe hai bánh chạy điện này. Theo phóng viên báo, những bất tiện của chiếc xe mẫu này như khoảng thời gian lưu hành có giới hạn hoặc vóc dáng xe nặng nề nhất là đối với nữ giới là những trở ngại dễ khắc phục. Phóng viên tin rằng chắc chắn mọi người sẽ hoan nghênh chiếc xe chạy ít tốn kém, không ồn ào mà ít phải bảo trì này.
Khi chiếc xe này ra đời, kinh tế miền Nam đang gặp khó khăn, các cuộc giao tranh đang diễn ra dữ dội nên không có tin tức gì về chuyện đầu tư sản xuất loại xe này. Tiếp theo là sự kiện tháng 4 năm 1975.
Đó là một đốm lửa vừa lóe lên rồi tắt ngóm, trong việc cải tiến xe cộ theo hướng dùng điện tránh ô nhiễm môi trường mà hơn nửa thế kỷ sau ở đất nước ta mới bắt đầu.
Phạm Công Luận (Theo nội dung bài báo. Ảnh đăng trong bài).
No comments:
Post a Comment