Hương vị nước tương “MAGGI” của Pháp, có ai đã từng nếm qua chưa ta …
– Chắc ai cũng đã từng nếm qua hương vị ngon này rồi, các sản
phẩm nước tương Maggi đã được người Pháp đưa vào Saigon từ năm 1935,
người tiêu dùng nước ta từ lâu đã biết đến cụm từ Magi hay Maggi như một
loại nước chấm màu nâu đen thường làm từ những nguyên liệu có chứa
nhiều chất đạm. Maggi đã dần chinh phục người Sài Gòn nhờ hương vị thơm
ngon, cung cấp nguồn bổ sung chất đạm quan trọng và đến nay đã được phát
triển thành nhiều loại như nước tương, dầu hào, hạt nêm, sốt kho…
>>> Ông Maggi là ai ?
Ông Julius Maggi (tên đầy đủ Julius Michael Johannes Maggi), sinh ngày 9/10/1846 tại thị trấn Frauenfeld, Thụy Sĩ.
Cha
ông là Michael Maggi, người nhập cư gốc Italy, chủ một xưởng xay xát
nhỏ, cậu con trai út Julius Maggi luôn nổi tiếng nghịch ngợm, quậy phá
nên phải chuyển trường liên miên, gia đình thường xuyên bị giáo viên
“mắng vốn”.
Ngay từ
nhỏ ông đã không thích bị gò bó trong khuôn khổ trường học mà chỉ thích
tìm tòi sáng tạo và thử nghiệm những ý tưởng mới lạ của mình. Không chỉ
vậy Julius Maggi còn khá lém lỉnh và nhanh nhẹn trong mua bán, học hết
lớp 10, Julius Maggi vào học trường dạy nghề thương mại tại thành phố
Basel nhưng cũng bỏ dở giữa chừng vì thích đi làm hơn và chuyển sang làm
công nhân cho một nhà máy xay xát lớn, được thỏa thích làm việc theo sở
thích cộng với sự nhanh nhẹn, sáng tạo, chăm chỉ học hỏi, chỉ sau hai
năm Julius Maggi đã trở thành cánh tay phải đắc lực của ông chủ.
Khi công ty mở một nhà máy mới tại Budapest (Hungary), ông được tin cậy giao làm phó giám đốc của nhà máy xay xát này.
Đến năm 1869, người cha giao Julius Maggi quản lý hoàn toàn
xưởng xay xát của gia đình, từ ông trực tiếp kinh doanh, trở thành chủ
công ty gia đình Maggi khi mới 23 tuổi và sớm thành công với nghiệp kinh
doanh của mình.
Cơ sở xay xát và chế biến lương thực của gia đình Maggi tiếp tục lớn mạnh và phát triển.
Năm 1872, Julius Maggi mở rộng kinh doanh bằng việc mua lại một nhà máy xay xát ở Zurich.
Cơ duyên khiến Julius Maggi từ xay xát chuyển sang lĩnh vực gia
vị khá tình cờ. Khi biết thông tin đời sống của người công nhân ở các
nhà máy công nghiệp tại Thụy Sĩ quá cực khổ, không thể bảo đảm sức khỏe
do bữa ăn có chất lượng rất kém, thức ăn không đủ chất và nguội lạnh khi
đến bữa, ông quyết tâm phải cải thiện bữa ăn cho công nhân.
Giữa thế
kỷ 19, việc nấu nướng chủ yếu vẫn dùng củi nên rất bất tiện cho công
nhân phải nấu ăn buổi trưa vì thời gian nghỉ giữa giờ của họ rất ít.
Vì vậy yêu cầu đặt ra là phải tạo được một sản phẩm có tính tiện lợi
cao, ít tốn thời gian chế biến, dễ nấu nướng nhưng vẫn bảo đảm
dinh
dưỡng và rẻ tiền.
Julius
Maggi đưa ra giải pháp chế một loại súp đã nấu sẵn, chỉ cần cho vào
nước sôi là có ngay một bát súp nóng hổi, sau hơn hai năm, Julius Maggi
đã nghiên cứu thành công món súp Maggi đặc biệt.
Chỉ từ các sản phẩm thực vật như hạt đậu tương, đậu Hà Lan,
Julius Maggi đã chiết xuất ra những hoạt chất cần thiết cho viên súp
Maggie. Không chỉ chứa hàm lượng protein khá cao mà súp Maggi còn rất
thơm ngon với hương vị hấp dẫn không kém gì các loại súp thịt.
Súp Maggi nấu sẵn cung cấp cho hàng nghìn công nhân và gia đình
họ những bữa ăn sáng và ăn trưa bổ sung đơn giản, rẻ tiền nhưng rất ngon
miệng với một bát súp nóng và những lát bánh mì kèm theo.
Không dừng lại ở thành công của món súp, từ phản hồi tích cực
của những bà nội trợ Julius Maggi đã nghĩ ngay đến việc tiếp tục cho ra
đời những sản phẩm mới. Ông tìm cách chế biến loại nước chấm mang hương
vị Maggi vốn đã quen thuộc với nhiều người, một gia vị đa năng mà gần
như món gì người ta cũng cần có nó. Cuối năm 1886 thương hiệu nước chấm
Maggi ra đời và từ đó phát triển ra toàn thế giới.
Ngay sau khi tạo dấn ấn ở quê hương, Julius Maggi đã mạnh bạo
tung các sản phẩm Maggi của mình sang các nước châu Âu láng giềng khác.
Năm
1887, lần đầu tiên công ty thâm nhập thị trường nước ngoài bằng việc mở
một chi nhánh ở thị trấn Singen của Đức gần biên giới Thụy Sĩ.
Tại đây, ông thuê một gian nhà kho nhỏ của một hiệu ăn gần nhà ga xe
lửa. Hàng ngày, 7 phụ nữ được ông thuê chỉ để san nước chấm Maggi từ
những chiếc thùng 25-50 lít sang các chai nhỏ để bán lẻ. Mô hình tiêu
thụ này rất thành công và ông tiếp tục nhân rộng hàng loạt cơ sở khác ở
Italy, Pháp, Đức, Áo và Hà Lan…
Điều giúp cho Maggi nhanh chóng tạo được vị thế trên các thị
trường mới là nước chấm này hợp khẩu vị với nhiều gu ăn uống cho dù mỗi
dân tộc hay địa phương đều có truyền thống ẩm thực rất khác nhau.
Maggi không làm thay đổi vị đặc thù của mỗi món ăn mà chỉ làm
tăng vị đậm đà, trở thành một gia vị không thể thiếu của mỗi bà nội trợ
trong gia đình, đã hơn 100 năm trôi qua nhưng nước chấm Maggi vẫn mang
một hương vị rất đặc trưng và không hề thay đổi. Được chế biến từ những
thành phần quen thuộc như đỗ tương, đậu Hà Lan và có thêm một số hoạt
chất từ lúa mì và muối, nhưng công thức chế biến mới là chìa khóa cốt
lõi để ra hương vị đậm đà, riêng biệt. Công thức của nước chấm màu nâu
đậm đà và rất đặc biệt này được công ty bảo vệ tuyệt mật không kém gì
công thức sản xuất nước giải khát Coca Cola.
Nhiều slogan ấn tượng và hấp dẫn về Maggi do chính Julius Maggi
trực tiếp nghĩ ra. Dáng của các chai đựng nước tương Maggi ngày nay về
cơ bản không có gì khác kiểu chai mà ông chủ Maggi đã thiết kế cách đây
gần 100 năm và không hề bị lạc hậu.
Bản thân nhãn hiệu của Maggi với hai tông màu vàng đỏ cũng là
nhãn hiệu được thiết kế và lưu hành từ năm 1887 đến nay, trong chiến
tranh thế giới thứ hai, các nhà máy sản xuất của Maggi bị tàn phá nặng
nề. Vì thế, từ năm 1947, khi vừa đúng 50 tuổi, Công ty Maggi do Julius
Maggi sáng lập đã được sáp nhập với Tập đoàn Nestlé, tập đoàn thực phẩm
Thụy Sĩ hàng đầu trên thế giới.
Thương hiệu Maggi với toàn bộ các sản phẩm nổi tiếng của mình vẫn được giữ lại, duy trì và tiếp tục phát triển đến ngày nay.
Hiện tại Maggi có trên 300 sản phẩm khác nhau, doanh số đạt hơn 800 triệu sản phẩm trên toàn cầu.
No comments:
Post a Comment