Nó được xây dựng theo thiết kế La Mã từ gỗ sồi Anh vào khoảng năm 300 sau Công nguyên, cách đây khoảng 2.000 năm. Gắn liền với thời kỳ mà London được biết đến với tên gọi Londinium, thuộc địa của Đế chế La Mã. Con tàu cổ, một khám phá đáng chú ý, được cho là đã bị chìm trong trận chiến giữa Allectus và Constantius. Việc xây dựng Tòa thị chính ở London bắt đầu vào tháng 1 năm 1909.
Sau đó, công việc đào đất bắt đầu, chuẩn bị cho việc đặt bè bê tông trên đó sẽ xây dựng Tòa thị chính.
Trong quá trình đào, người ta đã phát hiện ra một phát hiện quan trọng - và để kỷ niệm sự kiện này, một cuốn sách nhỏ đã được xuất bản, cung cấp một số thông tin về lịch sử xây dựng Tòa thị chính.
Cuốn sách nhỏ cung cấp mô tả về cách tìm thấy chiếc thuyền:
“Phát hiện này chủ yếu là nhờ ông F.L. Dove, hiện là chủ tịch Ủy ban thành lập.
”Trong khi kiểm tra vào tháng 1 năm 1910, ông nhận thấy một đường cong tối màu trên mặt đất khai quật ngay phía trên lớp đất nguyên sơ và một khoảng cách bên dưới lớp bùn và bùn sông Thames.
Thời điểm đó, có một giả thuyết lãng mạn được nhiều người ủng hộ cho rằng con tàu có thể là một tàu chiến bị đánh chìm trong trận chiến giữa Allectus và Constantius vào năm 296 sau Công Nguyên. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nó có thể chỉ là một chiếc phà.
”Những người thợ tham gia cho rằng đó là một chiếc sà lan bị chìm, nhưng ông Dove nhận ra từ vị trí của nó rằng nó phải có niên đại khá cổ xưa, và do đó đã yêu cầu kiến trúc sư chính thức của Hội đồng phải cẩn thận loại bỏ đất.”
Khi khai quật, người ta phát hiện ra đó là một chiếc thuyền La Mã, được chế tạo từ gỗ sồi chạm khắc.
Nó nằm ở độ sâu 19 feet, 6 inch dưới mực nước cao và 21 feet 6 inch dưới Đường Belvedere gần đó.
Chiều dài của chiếc thuyền khoảng 38 feet và chiều rộng 18 feet.
Bên trong thuyền, người ta tìm thấy bốn đồng tiền bằng đồng, có niên đại từ năm 268 đến năm 296 sau Công nguyên, một số phần giày da có gắn đinh sắt và một số đồ gốm.
Xác tàu đã được cẩn thận trục vớt nguyên vẹn khỏi lòng sông nhờ một cần cẩu gỗ lớn.
Có dấu hiệu cho thấy chiếc thuyền đã bị hư hại khi người ta tìm thấy một số viên đá tròn, một trong số đó được gắn vào gỗ, và có dấu hiệu cho thấy một số phần trên của thuyền đã bị cháy.
Sau khi khai quật, chiếc thuyền đã được trao cho Hội đồng quản lý Bảo tàng London, những người đã chấp nhận, và chiếc thuyền đã được đưa khỏi địa điểm, với bức ảnh sau đây cho thấy quá trình vận chuyển chiếc thuyền khỏi địa điểm khai quật.
Chiếc thuyền đã được trưng bày tại Stafford House, khi đó là trụ sở của Bảo tàng London.
Chiếc thuyền được tìm thấy bên dưới lớp bùn và bùn Thames ở một khu vực đất ẩm - điều này tạo ra một môi trường không có oxy giúp bảo quản gỗ của chiếc thuyền.
Bảo tàng London đã tiếp nhận và trưng bày nó cho đến những năm 1930. Hiện nay, nhiều nguồn tin cho rằng con tàu này vẫn thuộc sở hữu của Bảo tàng London (kế thừa từ Bảo tàng London cũ). Tuy nhiên, theo cuốn sách "Londinium" của Richard Hingley, con tàu hiện đang được lưu trữ, mặc dù có nguồn tin khác cho rằng nó không còn nguyên vẹn.
Phát hiện này mang lại cái nhìn sâu sắc về thời kỳ La Mã tại Anh, khi Londinium là một trung tâm quan trọng về giao thông và thương mại dọc theo sông Thames.
No comments:
Post a Comment