; }

MÁY BAY EA-7 OPTICA

Từ khi anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay đầu tiên, có nhiều thiết kế máy bay kỳ lạ đã được làm ra. Thường thì các thiết kế đó đều thất bại và ngày nay trên thị trường chỉ có một số kiểu dáng cơ bản mà thôi.

Một trong những thiết kế kỳ lạ nhất từng được chế tạo là máy bay Edgley EA-7 Optica của Anh, có vai trò là một giải pháp thay thế giá rẻ cho trực thăng. Nó hoàn toàn mang tính dân sự, được dùng để quan sát khung cảnh phía dưới khi đang bay ở tốc độ thấp.

Dự án chế tạo máy bay Optica đã được công ty Edgley Aircraft khởi sự từ năm 1974 và đến năm 1979 thì nó đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Năm 1982, các nhà đầu tư đã đổ thêm tiền vào dự án và thiết lập dây chuyền sản xuất tại Wiltshire, Anh.

may-bay-optica-tai-old-warden-anh-quoc.jpg

Ý tưởng chế tạo ra nó nghe khá tham vọng: thay thế cho trực thăng, vốn là loại phi cơ vận hành phức tạp và tốn kém. Thay vì dùng trực thăng để quan sát và chup ảnh thì có thể dùng Optica với chi phí rẻ hơn nhiều. Optica khá nhẹ với trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 1,3 tấn và dung tích nhiên liệu là 250 lít, nhờ vậy nó có thể bay liên tục trong 8 tiếng.


Edgley Optica có hình dạng trông giống như một con kiến. Nó được chắp ghép giữa 3 phần, bao gồm một cabin hình bầu dục, khoang chứa động cơ và quạt gió lớn, trên khoang này gắn hai cánh và ở sau cùng là phần đuôi có hình dạng kỳ lạ. Máy bay làm hoàn toàn bằng kim loại với lớp vỏ nhôm chịu lực.

Nó có chiều dài 8,15 mét, sải cánh 12 mét và cao 2,31 mét. Buồng lái được làm từ nhiều tấm kính được phân bố ở khắp mọi hướng, kể cả ở sau ghế lái. Số tấm kính nhiều như vậy cho phép những người ngồi bên trong có tầm nhìn bao quát 270 độ. Cabin có thể chứa một phi công và hai hành khách. Ngoài ra còn có một quạt gió lớn phía sau động cơ giúp máy bay hoạt động rất yên tĩnh.

may-bay-ea-7-optica-dang-bay.jpg

Optica có ba bánh đáp, trong đó bánh trước nằm dưới buồng lái và hai bánh kia gắn dưới cánh. Cánh của nó nằm vuông góc với thân máy bay và đầu được vát vuông, có trang bị các cánh tà. Đuôi của nó gồm 2 trục, kết nối với 2 trục này là một giàn khung nhô lên cao dùng để lắp 2 bánh lái.

Máy bay được trang bị một động cơ Textron Lycoming IO-540-V4A5D có công suất 190 kW. Động cơ này giúp Optica đạt tốc độ tối đa 213 km/giờ và tốc độ hành trình 130 km/giờ. Thực ra Optica không được tạo ra để bay quá nhanh hay đua tốc độ mà mục đích thiết kế của nó là nán lại quanh một khu vực để quan sát bên dưới.

buong-lai-cua-may-bay-ea-7-optica.jpg
Phía trước buồng lái có đèn để quan sát ban đêm.

Trần bay của Optica là 4.275 mét và nó có thể bay xa tới 1.056 km. Chiếc máy bay này hoạt động không hề tệ và nó đã làm được tốt nhiệm vụ quan sát của mình. Tuy nhiên vào năm 1985, một chiếc Optica đã bị rơi, khiến phi công và một hành khách là nhiếp ảnh gia tử nạn.

Optica có giá bán 65.000 USD vào năm 1983, với 22 chiếc đã được chế tạo và chiếc thứ 23 đang được làm dở. Mới đầu công ty Edgley dự định làm tới 200 chiếc Optica, nhưng do nguồn tài trợ cho dự án đã hết sạch nên chiếc thứ 23 không bao giờ làm xong. Optica rất hiệu quả khi nó cung cấp chức năng gần như trực thăng nhưng có chi phí phải chăng hơn nhiều. Có điều là các khó khăn tài chính đã khiến Optica mãi mãi dậm chân tại chỗ và không bao giờ được nâng cấp cũng như phổ biến trên thị trường.

Theo Simple FlyingWikipedia.

No comments:

Post a Comment